Tăng xuất khẩu hàng hóa sang Thái Lan: Kinh nghiệm từ doanh nghiệp

(VEN) –  Là bạn hàng số 1 của Việt Nam tại khu vực ASEAN, thời gian qua, Thái Lan nhập khẩu khá nhiều các sản phẩm của Việt Nam như điện thoại, máy tính, thủy hải sản đông lạnh.… Theo các doanh nghiệp (DN) đã xuất khẩu (XK) thành công sang Thái Lan, do cơ cấu hàng hóa giữa hai quốc gia có nhiều nét tương đồng nên thông tin thị trường là điều quan trọng nhất giúp DN XK thành công, từ đó góp phần giảm gánh nặng nhập siêu với thị trường này.

tang xuat khau hang hoa sang thai lan kinh nghiem tu doanh nghiep
Qua hệ thống siêu thị, hàng Việt Nam được xuất khẩu thành công sang Thái Lan

Người Thái Lan thích thú với hàng Việt Nam

Theo Bộ Công Thương, trong 8 tháng đầu năm 2017, kim ngạch XK hàng hóa sang Thái Lan đạt khoảng 3,07 tỷ USD. Nhiều mặt hàng của Việt Nam đang được thị trường này rất ưa chuộng như thủy hải sản đông lạnh, điện thoại và linh kiện, máy vi tính…. Ngoài việc XK hàng hóa trực tiếp, nhiều DN Việt Nam đã XK thành công hàng hóa sang Thái Lan thông qua các kênh phân phối của Thái Lan tại Việt Nam.

Theo bà Trần Kim Nga – Giám đốc Đối ngoại Công ty MM Mega Market Việt Nam (tên trước đây là Metro Cash & Carry Việt Nam), hiện nay, MM Mega Market Việt Nam đã và đang kết nối các DN trong nước XK sang hệ thống hơn 700 siêu thị Big C tại Thái Lan. Bước đầu đã XK hơn 1.200 tấn thanh long và đang hỗ trợ kết nối các nhà cung cấp Việt Nam XK một số mặt hàng khác, trong đó có nhiều mặt hàng nông sản.

Khảo sát của MM Mega Market cho thấy, người tiêu dùng Thái Lan rất tò mò và sẵn sàng dùng thử những sản phẩm mới, trải nghiệm mới. Trong các chương trình giới thiệu các mặt hàng Việt Nam, người tiêu dùng Thái Lan rất quan tâm tới các mặt hàng nông sản, thủy sản như bơ sáp Đà Lạt, thanh long, khoai lang giống Nhật Bản, cá ba sa….

Bà Trần Kim Nga chia sẻ, theo đánh giá của khách hàng và đơn vị nhập khẩu, hàng nông sản của Việt Nam rất có ưu thế về chất lượng, đảm bảo nguồn hàng liên tục và giá rất cạnh tranh. Đơn cử, mặt hàng khoai lang giống Nhật Bản có chất lượng tốt, rất ngọt và giá tốt hơn nhiều so với việc nhập khẩu từ Nhật Bản. Ngoài ra, một ưu điểm khác nữa của nông sản Việt là đa dạng về địa hình, khí hậu như rau củ quả từ Đà Lạt, thủy sản từ Cần Thơ hay trái cây phong phú từ Bến Tre.… Điều này giúp các đơn vị thu mua có thể tìm được nguồn hàng tại một điểm đến.

Ngoài các mặt hàng nông sản, nhiều sản phẩm khác như sữa của Vinamilk, đồ dùng học tập của Thiên Long, bóng đèn của Công ty Điện Quang… cũng rất được thị trường Thái Lan ưa chuộng. Theo Bộ Công Thương, chỉ sau một lần tham gia Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm bóng đèn của Điện Quang đã xuất khẩu thành công sang Thái Lan và được thị trường ưa chuộng vì chất lượng tốt, giá phải chăng, đa dạng mẫu mã. Đến thời điểm này, việc XK bóng đèn của Điện Quang sang Thái Lan vẫn rất khả quan.

Cần tích cực tìm hiểu thông tin từ thị trường

Song song với những ưu điểm, vẫn còn một số hạn chế khiến hàng hóa Việt Nam chưa chiếm lĩnh tốt thị trường Thái Lan. Đơn cử, ông Bùi Huy Sơn – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, dù Bộ Công Thương muốn tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại sang Thái Lan và đã ngỏ ý mời các DN tham gia, nhưng DN vẫn chưa mặn mà bởi họ cho rằng hàng hóa Việt khó cạnh tranh với hàng hóa Thái Lan ở thị trường Thái Lan. Do đó, hoạt động xúc tiến thương mại sang Thái Lan chưa được tổ chức nhiều và hiệu quả mang lại chưa như mong muốn.

Bà Trần Kim Nga cho rằng, hạn chế của hàng Việt Nam hiện nay không đến từ chất lượng mà từ việc am hiểu nhu cầu thị trường và khâu quảng bá thương hiệu của nông sản Việt. Ví dụ như mặt hàng thanh long, đối với thị trường Thái Lan, họ ưa chuộng thanh long quả nhỏ vừa một người ăn, nhưng nguồn hàng từ Việt Nam chủ yếu là quả size lớn và thương hiệu vẫn chưa được biết đến. Bên cạnh đó, hầu hết các DN Việt Nam chưa có chiến lược cụ thể và chưa hiểu rõ về nhu cầu thị trường đang hướng tới. Vì thế, DN Việt cần mạnh dạn hơn trong việc quảng bá thương hiệu tại thị trường Thái Lan thông qua các chương trình giới thiệu hàng Việt tại các kênh phân phối lớn và các chương trình giao thương giữa hai nước.

Để hỗ trợ XK hàng hóa sang Thái Lan trong thời gian tới, bà Trần Kim Nga cho hay, MM Mega Market không chỉ hỗ trợ các DN trong nước kết nối với hệ thống phân phối của Big C, mà còn tổ chức các chuyến đi thực tế cho đội ngũ thu mua từ Thái Lan sang Việt Nam. Trong các chuyến đi này, MM Mega Market giới thiệu các vùng nguyên liệu, quy trình nuôi trồng, sản xuất, quá trình kiểm soát chất lượng…, giúp họ có đầy đủ thông tin về nguồn hàng tại Việt Nam. Đặc biệt, mới đây, MM Mega Market vừa được cấp phép XK hàng hóa, đây là một cột mốc lớn giúp MM Mega Market có thể hỗ trợ đẩy mạnh đưa hàng Việt sang thị trường Thái Lan cũng như các quốc gia mà tập đoàn chúng tôi đang có mặt.

“Hiện nay, MM Mega Market đã được cấp phép XK nên nếu DN nào có các sản phẩm có nhu cầu XK đi Thái Lan có thể tìm đến MM Mega Market để XK qua các kênh phân phối, hoặc đến để tìm kiếm thông tin về cơ hội, giải pháp tăng XK sang thị trường Thái Lan” – bà Nga cho hay.

Về phía Bộ Công Thương, sắp tới, bộ sẽ tiếp tục tổ chức các Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan để đẩy mạnh XK hàng Việt sang quốc gia này. Đồng thời, vận động các DN tự tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá hàng hóa tại Thái Lan, từ đó tăng XK, giảm bớt áp lực nhập siêu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0917.454.046 - 0947.993.113
zalo-icon
zalo-icon
GỌI TƯ VẤN