Các Bước Bạn Cần Biết Để Có Thể Làm Được Thủ Tục Hải Quan Nhanh Gọn (Phần 2)

Các Bước Bạn Cần Biết Để Có Thể Làm Được Thủ Tục Hải Quan Nhanh Gọn (Phần 2)

Ở phần trước mình đã nên tra 4 bước đầu tiên trong quá trình làm thủ tục hải quan. Để các bạn có thể làm được Thủ tục hải quan nhanh gọn nhất. Bây giờ mình sẽ chia sẽ tiếp những bước tiếp theo để các có thể nắm bắt được đầy đủ các bước trong quy trình là dịch vụ thủ tục hải quan.

Bước 5: Khai và truyền tờ khai hải quan

Bạn hãy sử dụng phần mềm khai hải quan mà bạn đã cài đặt trên máy tính, sau khi bạn nhận được giấy thông báo hàng đã đến của hãng vận chuyển. Lúc này bạn có thể nhập các số liệu, thông tin của lô hàng của bạn vào phần mềm mà bạn đã cài đặt. Ban nên kiểm tra những thông tin mà bạn đã nhập vào một lần nữa, để đảm bảo rằng những số liệu chính xác, để tránh gặp rắc rối trong quá trình làm thủ tục hải quan.

Các bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tự khai báo hải quan bằng phần mềm. Bạn sẽ gặp rất nhiều vấn đề, vì trên đấy có rất nhiều thông tin mà cần phải nhập vào. Chưa kể đến những mã số mà bạn không biết rằng nên nhập vào chỗ nào, rồi còn rất nhiều mã như mã hải quan, mã cảng, mã loại hình, …

Những nếu bạn có gặp những vấn đề đó, khiến cho các số liệu, mã số bị sai thì bạn cũng có thể sửa lại và khai báo lại cho hải quan. Bạn cũng có thể tham khảm kinh nghiệm của những người đi trước. Để có được một quy trình làm thủ tục hải quan nhanh gọn nhất.

thu-tuc-hai-quan-nhanh-gon

Sau khi bạn nộp tờ khai hải quan, thì hệ thống sẽ tự động phân luồng tờ khai thành 3 loại:

– Luồng Đỏ: Cơ quan hải quan sẽ vừa kiểm gia toàn bộ hồ sơ bằng giấy, vừa kiểm tra lại thực tế hàng hóa

– Luồng Vàng: Cơ quan hải quan sẽ kiểm lại toàn bộ hồ sơ bằng giấy.

– Luồng Xanh: đây là luồng mà bất cứ người nào làm dịch vụ thủ tục hải quan đều muống. Lúc này hàng hóa của bạn đã đươc thông quan, nộp thuế và chỉ làm nốt thủ tục hải quan giám sát.

Bước 6: Lấy lệnh giao hàng

Các công ty vận chuyển sẽ phát hành lệnh giao hàng đây là môt chứng từ để chỉ thị cho đơn vị giữ hàng để có thể giao hàng cho chủ hàng. Đây là một trong những chứng từ quan trọng trong bộ chứng từ, để có thể làm thủ tục hải quan nhanh gọn. Trong tiếng anh lệnh giao hàng được gọi là Delivery Order, viết tắt là D/O.

Các bạn cần phải chú ý đến những nội dung cơ bản nhưng cũng không kém phần quan trọng trong quá trình làm thủ tục hải quan:

– Tên, địa chỉ, số điện thoại của đơn vị thông báo, phát lệnh

– Giá tiền của các loại phụ phí phải nộp như: phí chứng từ, phí CIC, EBS, …

– Vận đơn gốc có phải xuất trình hay không

thu-tuc-hai-quan-nhanh-gon

Khi bạn nhận được lệnh giao hàng, thì hãy đến địa chỉ trên giấy báo, cầm theo bộ chứng từ và tiền phí. Sẽ tùy theo mỗi hãng mà có những yêu cầu các loại giấy tờ khác nhau, nhưng trong thủ tục hải quan đa phần sẽ có những yêu cầu cơn bản. Bạn chỉ cần cầm theo những chứng từ sau:

– Tiền phí: cái này thì bạn bắt buộc cần phải đem theo, bạn cũng có nộp tại ngân hàng hoặc có thể nộp ngay cho nhân viên thu phía của hãng tàu.

– Một bản photo CMND

– Một bản vận đơn gốc: hồ sơ này cần phải có đầy đủ chữ ký và con dấu của công ty, cùng với đó là con dấu chức danh kèm 1 bản photo vận đơn (đầy đủ 2 mặt).

Bước 7: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để khai hải quan

Tùy theo luồng tờ khai mà bạn đã khai trước đó bằng phần mềm khai hải quan, mà đem bộ chứng từ phù để có thể làm được thủ tục hải quan nhanh gọn.

– Đối với luồng đỏ cần chuẩn bị và kiểm tra kỹ: đối với chứng từ kiểm tra như luồng vàng, đối với hàng hóa cần thêm giấy giới thiệu và lệnh giao hàng.

– Đối với luồng vàng: bạn phải chuẩn bị đầy đủ 7 loại giấy tờ này: giấy giới thiêu, chứng nhân xuất xứ, hóa đơn vận chuyển quốc tế, tờ khai hải quan, vận đơn, giấy đăng ký kiểm tra chuyên ngành nếu có (nếu có).

– Đối với luồng xanh: bạn hãy in tờ khai mà bạn đã khai trên phần mềm, đem tờ khai ấy đến cơn quan hải quan để giám sát.

thu-tuc-hai-quan-nhanh-gon

Bước 8: Đến cơ quan hải quan làm thủ tục

Cũng giống như bước 7 đối với những luồng khác nhau, thì sẽ có các cách làm thủ tục hải quan khác nhau.

– Đối với luồng đỏ: sau khi hải quan kiểm tra các bộ hồ sơ mà bạn đã nộp trước đó, lúc này chi cục hải quan sẽ tiến hành kiểm tra hàng hóa của bạn. Nếu phát hiện có sai sót so với khai báo thì sẽ có các mức xử phạt khác nhau tùy theo mức độ vi phạm, còn nếu ổn thì sẽ quay lại làm nốt thủ tục thông quan.

– Đối với luồng vàng: bạn phải nội hồ sơ giấy, giải đáp các chất vấn của cán bộ hải quan và tiến hành hoàn thành thủ tục hải quan.

– Đối với luồng xanh: bạn chỉ cần nộp tờ khai đã in ra, nộp thuế nhập khẩu, VAT là đã hoàn thành.

thu-tuc-hai-quan-nhanh-gon

Trên đây là những bước mà bạn cần nên biết để có thể làm Thủ tục hải quan nhanh gọn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc, thì đừng ngại mà hãy liên hệ với chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0917.454.046 - 0947.993.113
zalo-icon
zalo-icon
GỌI TƯ VẤN