Các Bước Bạn Nên Biết Để Có Thể Làm Được Thủ Tục Hải Quan Nhanh Gọn (Phần 1)

thu-tuc-hai-quan-nhanh-gon

Các Bước Bạn Nên Biết Để Có Thể Làm Được Thủ Tục Hải Quan Nhanh Gọn (Phần 1)

Có rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam, đang rất đau đầu về quá trình làm thủ tục để có thể thông quan hàng hóa. Nhưng chỉ cần làm đầy đủ các bước này, thì hàng hóa của bạn sẽ được thông quan nhanh chóng. Sau đây mình sẽ chia sẽ cho bạn các bước để có làm Thủ tục hải quan nhanh gọn. Các bước làm thủ tục hải quan có 8 bước bao gồm từ khâu chuẩn bị đến khâu hoàn thành trong dịch vụ thủ tục hải quan.

Bước 1: Đăng ký chữ ký số với Tổng cục Hải quan

Hiện nay, các doanh nghiệp đều có chữ ký số khi đi khai thuế. Nhưng nếu bạn là một doanh nghiệp mới thành lập, thì bạn cần phải đăng ký chữ ký mới. Chữ ký số bạn cũng có thể mua ở các đại lý cung cấp. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong việc đăng ký chữ ký số với cục hải quan. Bạn có thuê những đơn vị làm dịch vụ thủ tục hải quan bên ngoài, để có thể đăng ký hộ, giúp quá trình thủ tục hải quan nhanh gọn. Khi đăng ký chữ ký số, bạn cần đăng ký tại hai nơi thuộc tổng cục hải quan.

– Đăng ký doanh nghiệp sử dụng chữ ký số: các doanh nghiệp đăng ký để có thể truyền số container/seal, C/O, … và nhiều loại khác.

– Đăng ký sử dụng hệ thống VNACCS: doanh nghiệp cần đăng ký hệ thống này để truyền tờ khai.

Khi bạn đã thực hiện quá trình đăng ký chữ ký số thành công, bạn cần phải cài đặt phần mềm kê khai của Tổng cục Hải Quan, để bạn có thể nộp tờ khai.

thu-tuc-hai-quan-nhanh-gon

Bước 2: Cài đặt phần mềm VNACCS để khai báo hải quan

Để quá trình thủ tục hải quan nhanh gọn, bạn cần phải biết đến khai báo hải quan điện tử. Hiện nay, đang có đến ba phần mềm khai báo hải quan điện tử.

– Phần mềm khai báo hải quan miễn phí của Tổng cục Hải quan

– Phần mềm doanh nghiệp xây dựng thông chuẩn thông điệp kết nối do Tổng cục hải quan công bố

– Phần mềm do các công ty tin học tự xây dựng được xác nhận hợp chuẩn bởi Tổng cục Hải quan.

Nhưng ở hiện tại, có rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn phần mềm thứ ba do một công ty tin học xây dựng. Được doanh nghiệp sử dụng nhiều vì họ có thể xây dựng theo sở thích của họ, xây dựng một cách dễ sử dụng nhất đối với họ. Bạn cũng có thể chọn hai loại phần mềm kia để khai báo hải quan nếu bạn không có đủ chi phí.

thu-tuc-hai-quan-nhanh-gon

Bước 3: Chuẩn bị đầy đủ chứng từ hàng hóa

Trong quá trình làm dịch vụ thủ tục hải quan, thì bộ chứng từ hàng hóa là quan trọng nhất. Bộ chứng từ hàng hóa sẽ bao gồm 5 loại giấy tờ bao gồm:

– Hợp đồng mua bán (Sales Contract)

– Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice)

– Chứng nhận xuất xứ (C/O)

– Vận đơn (Bill of Lading)

– Chi tiết đóng gói (Parking List)

Bạn cần phải có đầy đủ những loại giấy tờ trên, nếu thiếu bất kỳ loại giấy tờ nào được nêu ở trên. Thì quá trình thông quan hàng hóa sẽ diễn ra chậm trễ, thậm chí hàng hóa của bạn không được thông quan. Ngoài ra, hãy kiểm tra các số liệu trên bộ chứng từ có hợp lệ, chính xác, đối chiếu các số liệu ấy có khớp với nhau không, để cho quá trình thủ tục hải quan được diễn ra nhanh gọn.

Chứng nhận CO

Bước 4: Đăng ký kiếm tra chuyên ngành các loại (nếu có)

Có rất nhiều loại hàng hóa trong xuất nhập khẩu, đặc biệt là những loại hàng hóa có tác động trực tiếp đến người sử dụng. Các cơ quan có thẩm quyền sẽ khui hàng lấy một mẫu thử bất kỳ, để kiểm tra thử hàng hóa của bạn có đủ được tiêu chuẩn để nhập khẩu và xuất khẩu. Đối với các mặt hàng cần kiểm tra chuyên ngành thì bạn cần phải nộp hồ sơ đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Các loại giấy tờ kiểm tra chuyên ngành như

– Đăng kiểm xe máy chuyên dùng, các loại xe cơ giới

– Kiểm dịch thực phẩm

– Kiểm dịch động vật

– Kiểm tra an toàn chất lượng

– Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm

Khi bạn đã nộp giấy kiểm tra chất lượng, khi đấy cơ quan có thẩm định kiểm tra chất lượng thấy hơp lệ, sẽ tiến hành cấp số và ngày đăng ký.

thu-tuc-hai-quan-nhanh-gon

Tạm thời trên đây là 4 bước đầu tiên trong 8 bước để có bạn có thể có được Thủ tục hải quan nhanh gọn, phần tiếp theo sẽ được đăng vào thời gian gần nhất. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại mà hãy liên hệ với chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0917.454.046 - 0947.993.113
zalo-icon
zalo-icon
GỌI TƯ VẤN