Địa Điểm Và Quy Trình Để Được Xin Giấy Chứng Nhận Xuất Xứ Hàng Hóa

xin-giay-chung-nhan-xuat-xu-hang-hoa

Địa Điểm Và Quy Trình Để Được Xin Giấy Chứng Nhận Xuất Xứ Hàng Hóa

Trong các hồ sơ để làm các thủ tục xuất nhập khẩu, thì giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O là một trong những chứng từ quan trọng. Vì thế việc Xin Giấy Chứng Nhận Xuất Xứ Hàng Hóa được rất nhiều người quan tâm. Vì nó giúp doanh nghiệp nhập khẩu được hưởng các ưu đãi về thuế theo các hiệp định, mà Việt Nam đã ký với nhiều nước và vùng lãnh thổ.

Nhưng đối với những người mới làm các thủ tục xuất nhập, thì không thể nắm rõ được địa điểm và quy trình xin giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Vì thế mình sẽ chia sẽ cho các bạn những điều mà bạn cần về giấy chứng nhận C/O này.

xin-giay-chung-nhan-xuat-xu-hang-hoa

Đi đến đâu để được xin giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa?

Để có được đầy đủ hồ sơ trong bộ chứng từ, bạn cần phải đến những cơ quan có thẩm quyền. Để có thể được cấp đầy đủ hồ sơ cho các thủ tục. Đối với giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O, thì hiện nay Bộ công thương đã ủy quyền một số cơ quan hay tổ chức để có thể cung cấp hồ sơ cho bạn. Mỗi cơ quan, tổ chức sẽ được cấp một số form C/O khác nhau.

– Đối với các C/O form A, B… thì sẽ được tổ chức VCCI cấp hồ sơ

– Đối với các C/O form D, E, AK … thì được các phòng quản lý xuất nhập khẩu của Bộ công thương và các Ban quản lý KCX-KCN được Bộ công thương ủy quyền để được cấp.

xin-giay-chung-nhan-xuat-xu-hang-hoa

Quy trình xin giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa tại VCCI

Bước 1: Những doanh nghiệp nhập khẩu, khi đi xin giấy chứng nhận C/O lần đầu. Thì cần phải chuẩn bị đầy đủ chứng từ C/O, các doanh nghiệp cần phải điền đầy đủ thông tin vào Bộ hồ sơ thương nhân. Các chi nhánh VCCI Hà Nội và HCM sẽ có những mẫu khác nhau. Sau đấy cần nộp lại cho VCCI kèm theo 1 bản sao giấy phép đăng ký kinh doanh và giấy đăng ký mã số thuế của doanh nghiệp.

Bước 2: Các doanh nghiệp sau khi nộp đầy đủ những giấy tờ trên, các doanh nghiệp cần phải chuẩn bị trước đầy đủ bộ hồ sơ để xin giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

  1. Đơn xin cấp C/O: Các doanh nghiệp cần điền đầy đủ thông tin trên đơn và có chữ ký, đóng dấu mộc của người có thẩm quyền trong doanh nghiệp.
  2. Mẫu C/O: Mỗi doanh nghiệp xuất khẩu chỉ được cấp một mẫu giấy chứng nhận C/O. Tùy theo loại hàng hóa và nước xuất khẩu, từ đấy các cán bộ sẽ tư vấn mua mẫu C/O nào. Khi đã khai thành công sẽ có 1 bản gốc và 2 bản sao. Để cho cơ quan hay tổ chức cấp C/O giữ một bản, doanh nghiệp sẽ giữ một bản.
  3. Commercial Invoice (Hóa đơn thương mại): cần 1 bản gốc của doanh nghiệp
  4. Tờ khai hải quan hàng xuất khẩu: nộp hồ sơ này sau khi đã hoàn thành thủ tục hải quan. Sẽ có một số loại hàng hóa xuất khẩu, không cần phải nộp tờ khai hải quan theo quy định của pháp luật. Khi các doanh nghiệp xin giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, các cơ quan cấp C/O có yêu cầu thêm một số giấy tờ như:
  5. Packing List: nộp 1 bản gốc của doanh nghiệp xuất khẩu
  6. Bill of Lading (vận đơn): cần nộp 1 bản sao có chữ ký và dấu mộc đỏ của người có quyền hạn trong doanh nghiệp.
  7. Tờ khai hải quan hàng nhập: Các cơ quan, tổ chức cấp C/O cần tờ khai. Để biết được các doanh nghiệp có nhập những nguyên liệu từ nước ngoài hay không. Cũng có thể các doanh nghiệp cần nộp hóa đơn giá trị gia tăng, nếu mua nguyên liệu trong nước.
  8. Bảng giải trình quy trình sản xuất: Để xin giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa thành công thành công. Các doanh nghiệp cần phải trình bày rõ ràng quy trình sản xuất để ra sản phẩm cuối cùng. Cán bộ tại các cơ quan, tổ chức cấp C/O sẽ hướng dẫn có doanh nghiệp trình bày theo mẫu.

xin-giay-chung-nhan-xuat-xu-hang-hoa

Trên đây là những chia sẽ của mình, về địa điểm và quy trình Xin Giấy Chứng Nhận Xuất Xứ Hàng Hóa. Hi vọng sau bài viết này bạn có thể nắm được những quy trình, cũng như địa để được cấp giấy chứng nhận C/O. Nếu bạn có bất kỳ những thắc mắc gì cần được giải, thì đừng ngại mà hãy liên hệ với chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0917.454.046 - 0947.993.113
zalo-icon
zalo-icon
GỌI TƯ VẤN