Những Điều Mà Bạn Cần Nên Biết Về Giấy Chứng Nhận C/O

Những Điều Mà Bạn Cần Nên Biết Về Giấy Chứng Nhận C/O

Trong xuất nhập khẩu, thì các bạn cũng đều nghe đến giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O, có tên tiếng anh là Certificate of Origin. Đây là một chứng từ rất quan trọng trong xuất nhập khẩu. Giấy Chứng Nhận C/O có vai trò cho biết được nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa được sản xuất ở đâu, ở lãnh thổ hay quốc gia nào. Để có thể đảm bảo được chất lượng của hàng hóa sắp xuất nhập khẩu.

Nếu là bạn người cần nhập khẩu hàng hóa, thì giấy chứng nhập C/O của bạn chỉ cần hợp lệ, nó sẽ giúp bạn được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu. Con số ưu đãi thuế này có thể chênh lệch từ vài % lên hàng chục %, từ đấy mà bạn có thể tiết kiệm được một khoảng khá lớn tiền thuế. Vì lý do như thế mà cơ quan hải quan sơ rất kỹ giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O.

giay-chung-nhan-c-o

Bạn cần phải chuẩn bị rất kỹ hồ sơ, cho dù bạn là người tự làm các thủ tục hồ sơ, hay thông quan các đơn vị dịch vụ làm thủ tục hải quan. Thì bạn cũng nên kiểm tra lại thật kỹ các số liệu, để tránh bị bỏ đi giấy chứng nhận C/O, hoặc bạn phải xác minh lại giấy chứng nhận này cũng đã mất rất nhiều thời gian.

Nhưng giấy chứng nhận C/O sẽ không quan trọng lắm đối với trường hợp bạn là người xuất khẩu. Nếu bạn là người xuất khẩu thì giấy chứng nhận C/O chỉ là theo quy định trong hợp đồng với người nhập hàng bên nước ngoài. Vì thế nếu bạn là người xuất khẩu thì khiến bạn tốn thêm thời gian làm thủ tục.

Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O đối với quản lý nhà nước, thì có vai trò tác động đến các chính sách chống phá giá, trợ giá, duy trì hệ thống hạn ngạch và thống kê thương mại.

giay-chung-nhan-c-o

Nếu bạn chưa biết được các quy định và các quy tắc xuất xứ hàng hóa và kê khai xuất xứ đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, thì có thể tham khảo thông tư 05/2018/TT-BCT.

Các mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O

Tùy theo từng lô hàng sẽ có những mẫu giấy chứng nhận C/O khác nhau (những loại hàng gì, đi/đến từ nước nào …). Từ đấy mà bạn có thể chọn ra mẫu mà mình cần. Hiện tại đang có những loại phổ biến sau đây:

– C/O form A (đây là mẫu ưu đãi được dùng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam)

– C/O form B (đây là mẫu không ưu đãi dùng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam)

– C/O form D (dành cho các nước trong khối ASEAN)

– C/O form E (được dùng cho Trung Quốc và các nước Đông Nam Á)

– C/O form EAV (được dùng cho Việt Nam, các nước liên minh kinh tế Á – Âu)

– C/O form AK (dùng cho các nước trong khối ASEAN và Hàn Quốc) và C/O form KV (dành cho Việt Nam và Hàn Quốc)

– C/O form AJ (dành cho các nước Đông Nam Á và Nhật Bản)

– C/O form VJ (dùng cho Việt Nam và Nhật Bản)

– C/O form AI (dành cho các nước Đông Nam Á và Ấn Độ)

– C/O form AANZ (được dùng cho những nước Đông Nam Á, Úc và New Zealand)

– C/O form VC (được dùng cho Việt Nam và Chile)

– C/O form S (được dùng cho Việt Nam với Lào và Việt Nam với Campuchia)

giay-chung-nhan-c-o

Trên đây mình đã những điều mà bạn cần nên biết về giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O, hi vọng những điều trên có thể giúp bạn có thể hiểu rõ về Giấy Chứng Nhận C/O, từ mà có thể hỗ trợ được cho bạn rất nhiều trong quá trình làm các thủ tục hải quan. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp nhanh nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0917.454.046 - 0947.993.113
zalo-icon
zalo-icon
GỌI TƯ VẤN