Trình Tự Thủ Tục Và Những Điều Cần Lưu Ý Khi Xin Giấy Chứng Nhận C/O

xin-giay-chung-nhan-c-o

Trình Tự Thủ Tục Và Những Điều Cần Lưu Ý Khi Xin Giấy Chứng Nhận C/O

Là một trong những hồ sơ quan trọng trong xuất nhập khẩu. Với nhiều sự ưu đãi về thuế nếu có được giấy chứng nhận C/O này. Nhưng để có được giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa không phải là điều dễ dàng. Vì thế mình sẽ chia sẽ cho các bạn các trình tự thủ tục và những điều mà bạn cần lưu ý khi xin giấy chứng nhận C/O.

  1. Các bước làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận C/O.

Để được cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa một cách dễ dàng nhất, bận cần thực hiện đầy đủ các bước sau:

B1: Kiểm tra sản phẩm, hàng hóa của bạn có đúng với nguồn gốc xuất xứ theo như những quy định. Nếu không có bất kỳ vấn đề gì thì bạn có thể chuyển sang B2.

B2: Hãy xác định đúng mã số HS của hàng hóa xuất khẩu, để có thể xác định xuất xứ hàng hóa có đúng theo những quy định không, người ta sẽ dựa và 4 hoặc 6 chữ số đầu của mã số

B3: Để có thể xin giấy chứng nhận C/O tốt, bạn cần phải xác định được nước nhập khẩu đó có FTA với Việt Nam – ASEAN và Việt Nam có được hưởng ưu đãi về thuế không.

B4: Kiểm tra hàng hóa xuất khẩu có trong danh mục các công đoạn chế biến đơn giản hay theo những quy định. Hàng hóa sẽ không có xuất xứ theo quy định nếu có trong danh mục đó.

B5: Lúc này so sánh thuế để bạn có thể chọn mẫu giấy chứng nhận C/O phù hợp, nhằm chắc chắn rằng được hưởng mức ưu đãi thuế tốt nhất.

B6: Đây là bước quan trọng, kiểm tra hàng hóa có đúng với những quy định xuất xứ hay không.

xin-giay-chung-nhan-c-o

  1. Những hồ sơ cần chuẩn bị để đề nghị cấp giấy chứng nhận C/O

Để có thể được cấp giấy chứng nhận C/O tốt nhất, thì bạn cần phải chuẩn bị những hồ sơ sau:

– Một đơn đề nghị cấp C/O đã được khai báo rõ ràng, hợp lý và hoàn chỉnh

– Mẫu C/O sau khi được đề nghị và được khai hoàn chỉnh, cần phải có 1 bản gốc và 3 bản sao.

– Một tờ khai hải quan để làm các thủ tục hải quan xuất khẩu. Đối với những hàng hóa xuất không cần phải khai hải quan theo quy định, thì không cần phải nộp giấy tờ này.

Ngoài ra còn có những giấy tờ bổ sung khác, nếu như cơ quan hay tổ chức cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Nếu thấy cần thiết, họ sẽ đề nghị cấp thêm một số chứng từ liên quan như: hợp đồng mua bán, giấy phép xuất khẩu, tờ khai hải quan nhập khẩu nguyên liệu, hóa đơn giá trị gia tăng mua bán nguyên liệu trong nước, vận đơn đường biển, vận đơn đường hàng không.

xin-giay-chung-nhan-c-o

  1. Quy trình làm việc để xin giấy chứng nhận C/O

B1: Đăng ký hồ sơ doanh nghiệp

Khi lần đầu nộp đơn đề nghị, người đề nghị cấp C/O cần phải đem theo những giấy tờ sau: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế, danh mục các cơ sở sản xuất của doanh nghiệp, đơn đề nghị cấp C/O có dấu và chữ ký của người ủy quyền.

B2: Cán bộ tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra lại

Hồ sơ của doanh nghiệp sẽ được cán bộ tiếp nhận kiểm tra. Cán bộ sẽ thông báo cho doanh nghiệp một trong những trường hợp sau

– Chấp nhận đơn đề nghị và thông báo thời gian cấp cho doanh nghiệp

– Liệt kê những chứng từ còn thiếu và đề nghị doanh nghiệp bổ sung

– Nêu cụ thể thông tin kiểm tra và đề nghị doanh nghiệp kiểm tra lại chứng từ

– Từ chối cấp giấy chứng nhận C/O theo quy đinh của pháp luật.

B3: Cấp giấy chứng nhận C/O nếu hồ sơ của doanh nghiệp đó đầy đủ và không sai sót

xin-giay-chung-nhan-c-o

  1. Một số điều cần lưu ý khi xin giấy chứng nhận C/O

Khi doanh nghiệp đề nghị các cơ quan, tổ chức cấp giấy chứng nhận C/O thành công. Thì thời gian cấp C/O sẽ không quá 3 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ. Nếu thấy cần thiết, các cơ quan, tổ chức cấp C/O sẽ tiến hành kiểm tra nơi sản xuất của doanh nghiệp, khi chưa thấy hồ sơ chưa đủ căn cứ. Nếu thấy các bất kỳ vi phạm nào sẽ tiến hàng lập biên bản doanh nghiệp đó.

Trên đây là một số điều cần lưu ý và các trình tự thủ tục để có thể xin giấy chứng nhận C/O một cách tốt nhất. Hi vọng sau bài này có thể giúp bạn rút được kinh nghiệm và trao dồi thêm kiến thức. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ ngay đến chúng tôi.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0917.454.046 - 0947.993.113
zalo-icon
zalo-icon
GỌI TƯ VẤN